Với truyền thống 57 năm xây dựng và phát triển, khoa Hóa học trước đây và ngành Sư phạm Hóa học, Viện Sư phạm Tự nhiên hiện nay đã góp phần đào tạo cho đất nước trên 3600 Cử nhân Sư phạm Hóa học, 150 Cử nhân Sư phạm Hóa – Sinh cho THCS, bồi dưỡng hoàn chỉnh chương trình 4 năm cho hơn 1500 giáo viên, bồi dưỡng thường xuyên cho gần 2000 lượt giáo viên THPT, 630 Cử nhân khoa học Hóa học (nhiều sinh viên hệ này được học nghiệp vụ sư phạm và trở thành giáo viên THPT và THCS). Qua hơn 20 năm đào tạo Sau đại học đã có gần 500 học viên cao học tốt nghiệp và 10 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Các thế hệ sinh viên đã tốt nghiệp ngành Sư phạm Hóa học– Trường Đại học Vinh đã và đang công tác ở khắp mọi miền đất nước. Hiện nay, Viện Sư phạm tự nhiên đang đào tạo 128 sinh viên ngành Sư phạm Hóa học, 56 học viên cao học với 4 chuyên ngành (Hóa vô cơ, Hóa hữu cơ, Hóa phân tích, Lý luận và PPDH Bộ môn Hóa học), 18 nghiên cứu sinh với 2 chuyên ngành (Hóa hữu cơ, Lý luận và PPDH bộ môn Hóa học). Bắt đầu từ năm học 2017-2018, Nhà trường triển khai chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận CDIO, là phương pháp đào tạo theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, giúp sinh viên ngành Sư phạm Hóa học có kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là năng lực dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

1. Mục tiêu đào tạo

        Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Hóa học trang bị cho sinh viên những kiến thức và kĩ năng cơ bản để phát triển toàn diện người giáo viên trong thời kì hội nhập. Trong đó hệ thống kiến thức hóa học hiện đại và phương pháp sư phạm tiên tiến được ưu tiên áp dụng trong chương trình đào tạo tiếp cận CDIO giúp sinh viên phát triển năng lực nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

 

Sinh viên ngành Sư phạm Hóa học đạt Giải Nhất Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp trường năm học 2016-2017

2. Nội dung chương trình đào tạo

        Chương trình đào tạo (125 tín chỉ) bao gồm: khối kiến thức giáo dục đại cương; khối kiến thức, kỹ năng cơ bản ngành hóa học và khối kiến thức, kỹ năng chuyên ngành phương pháp dạy học hóa học (nghiệp vụ sư phạm). Trong đó, các môn học thuộc khối chuyên ngành luôn được cập nhật và tập trung vào các hướng nghiên cứu: Các phương pháp dạy học hiện đại, các kĩ thuật dạy học tích cực, dạy học theo tiếp cận năng lực học sinh, dạy học tích hợp, những vấn đề hóa học hiện đại trong chương trình phổ thông, bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hóa học, phương pháp dạy học hóa học bằng tiếng Anh, … đồng thời tăng cường thời gian thực tập, trải nghiệm tại các trường phổ thông.

3. Thời gian đào tạo: 4 năm

4. Môi trường học tập 

         - Học tập trong môi trường học thuật sư phạm tiên tiến với đội ngũ hơn 20 giảng viên có trình độ chuyên môn cao gồm: 1 Giáo sư, 7 Phó Giáo sư và 15 tiến sĩ với bề dày truyền thống 57 năm đào tạo Sư phạm.

- Được làm việc tại các phòng thí nghiệm hóa học hiện đại và thực hành dạy học hóa học tại các phòng Lab có đầy đủ phương tiện kĩ thuật và công nghệ dạy học đạt chuẩn quốc tế nhằm phát triển năng lực đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trong giai đoạn mới.

Giờ thực hành của sinh viên trên các máy móc, thiết bị hiện đại

- Có đầy đủ giáo trình cho các môn học và thư viện điện tử hàng đầu của các trường Đại học hiện nay.

- Sinh viên được tạo điều kiện thuận lợi tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó chú trọng về khoa học giáo dục. Nhiều công trình của sinh viên sư phạm đã được nhận giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” của Bộ Giáo dục và đào tạo.

- Sinh viên được tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện và phát triển năng lực sư phạm như hội thi Nghiệp vụ Sư phạm, Olympic hóa học sinh viên, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hóa học, Dạy học hóa học bằng tiếng Anh… và các câu lạc bộ do sinh viên tổ chức.

Sinh viên không phải đóng học phí, đồng thời có nhiều cơ hội nhận học bổng trong và ngoài nước và có cơ hội học cùng lúc 2 ngành, học vượt để tốt nghiệp trước 4 năm.

                                          

Thạch Thị Lộc-cựu sinh viên khóa 53, tốt nghiệp ĐH sau 3 năm, hiện là nghiên cứu sinh năm thứ tư chuyên ngành Hóa hữu cơ, Trường Đại học Vinh

5. Có thể đảm nhận công việc

    -  Giáo viên dạy Hóa học tại các trường THPT và THCS;

    -  Giảng viên dạy Hóa học tại các trường Đại học, Cao đẳng và TCCN;

    -   Cán bộ, nhân viên tại các cơ quan Nhà nước thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo các tỉnh thành, Phòng Giáo dục các quận, huyện;

    -  Cán bộ, nhân viên tại các cơ quan, nhà máy và công ty sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực hóa học, công nghệ hóa học, công nghệ thực phẩm, môi trường, ...

6. Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

        Có cơ hội học tập nâng cao trình độ ở các bậc đào tạo Sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ) ngay tại trường Đại học Vinh hoặc các trường Đại học khác trên toàn quốc cũng như ở nước ngoài.

7. Tuyển sinh năm 2019

    - Xét tổng điểm các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia theo các nhóm môn: A00 (Toán, Hóa, Lý), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D01 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán – Hóa – Anh).

    - Số lượng xét tuyển: 30.

    - Địa bàn tuyển sinh: Trong cả nước.

Phụ trách tư vấn tuyển sinh:  TS. Nguyễn Hoàng Hào (Điện thoại: 0912736777)